ตัวแทนนักเต้นฮิปฮอปประเทศไทย 125 คน ผิดหวัง หลังจากขอวีซ่าประเทศสหรัฐฯไม่ผ่าน 50 คน หวั่นไม่ได้เข้าร่วมแข่งขันฮิปฮอปรอบชิงแชมป์โลก เหตุจำนวนนักเต้นไม่ครบ ปีนี้หวังแชมป์ 1 ใน 3 หลังเคยคว้าอันดับ 5 มาเมื่อปี 2559

วันนี้ (3 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ตัวแทนประเทศไทยที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันฮิปฮอป รอบชิงแชมป์โลก World Hip Hop Dance Championship 2017 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ต้องผิดหวัง เนื่องจากผลการตรวจสอบคำร้องขอวีซาเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ผ่านการรับรองจากสถานทูตสหรัฐอเมริกา

น.ส.ทฤฆมน ยอดจันทร์ ผู้จัดการแข่งขัน Hip Hop International Thailand เปิดเผยว่า ประเทศไทยส่งตัวแทนเข้าแข่งขันฮิปฮอป รอบชิงแชมป์โลก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นประจำทุกปี และปีนี้เป็นปีที่ 5 ที่นำเด็กและเยาวชนที่ชนะเลิศจากการแข่งขัน Hip Hop International Thailand เข้าแข่งขันที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยปีที่ผ่านมานักเต้นฮิปฮอปไทยคว้าอันดับ 5 จาก 70 ทีมทั่วโลกมาครอง ปีนี้จึงส่งตัวแทนเข้าแข่งขัน 125 คน จาก 11 ทีม โดยจะเข้าแข่งขัน 4 รุ่น ได้แก่

1.รุ่นอายุ 7-12 ปี

2.รุ่นอายุ 13-17 ปี

3.รุ่นอายุ 18 ปีขึ้นไป

4.Megacrew จำนวน 15-40 คน ไม่จำกัดอายุ

 

 

น.ส.ทฤฆมน กล่าวว่า ตัวแทน 125 คน ต้องทำเรื่องขอวีซ่า 83 คน ในจำนวนนี้ไม่ผ่านการรับรองจากสถานทูตสหรัฐอเมริกา 50 คน ซึ่งจะส่งผลกับการแข่งขัน เนื่องจากกติกากำหนดจำนวนนักเต้น หากไม่ครบตามจำนวนที่กำหนดก็ไม่สามารถเข้าแข่งขันได้

น.ส.ทฤฆมน กล่าวว่า ทีมตัวแทนนักเต้นอยากคว้า 3 อันดับแรก ซึ่งทุกคนตั้งใจกันมากและฝึกซ้อมกันมาเป็นปีๆ

“ตอนนี้ไม่รู้จะทำยังไง ไม่รู้จะเดินหน้าอย่างไรต่อ ไม่รู้จะพาน้องๆ ไปแข่งขันได้อย่างไร”

แตกต่างจากปี 2559 ที่ตัวแทนเด็กและเยาวชนประมาณ 40 คน ได้วีซ่าครบทุกคน ซึ่งเอกสารที่นักเต้นฮิปฮอปแนบเพื่อนำไปสอมสัมภาษณ์ก็เป็นเอกสารชุดเดียวกัน คือเอกสารส่วนตัวของแต่ละคน และเอกสาร 3 ฉบับนี้

1.ใบรับรองสิทธิ์จาก HHI Thailand ว่าเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขัน World Hip Hop Dance Championship 2017 รอบชิงแชมป์โลก ประเทศสหรัฐอเมริกา

2.หนังสือเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขัน World Hip Hop Dance Championship 2017 รอบชิงแชมป์โลก จากประเทศสหรัฐอเมริกา

3.สัญญาระหว่าง HHI Thailand และผู้เข้าแข่งขัน เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวระหว่างแข่งขัน พร้อมระบุว่าต้องเดินทางกลับประเทศไทยภายใน 30 วัน หลังจากเดินทางออกนอกประเทศ

น.ส.นิธิยา คงกลิ่น อายุ 23 ปี ตัวแทนนักเต้นฮิปฮอปประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะสอบสัมภาษณ์เธอค่อนข้างมั่นใจว่าน่าจะผ่านการรับรอง เธอเล่ารายละเอียดและวัตถุประสงค์การเดินทางอย่างละเอียด แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเธอไม่ผ่านการรับรอง พร้อมกับได้รับเอกสารระบุว่า ท่านไม่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะได้รับวีซ่าชั่วคราว ภายใต้ ม.214 (b) ตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมืองและสัญชาติสหรัฐอเมริกา

“เสียใจมาก คิดไม่ออกเลยว่าจะทำอย่างไรต่อ ทีมของหนูเป็นทีมที่คว้าอันดับ 5 เมื่อปีที่แล้ว ในทีมมี 32 คน วีซ่าไม่ผ่าน 7 คน ซึ่งมันกระทบกับแผนการแสดงที่วางไว้ ตอนนี้เราไม่มีทางออกเลย” น.ส.นิธิยา กล่าว

น.ส.ทฤฆมน กล่าวว่า อยากขอโอกาสเข้าไปอธิบายกับสถานทูตสหรัฐอเมริกา ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการแข่งขันฮิปฮอปชิงแชมป์โลก และรายละเอียดอื่นๆ เพื่อยืนยันว่าตัวแทนนักเต้นฮิปฮอปทั้งหมด มีความประสงค์เดินทางไปแข่งขันเพียงอย่างเดียว เมื่อเสร็จแล้วจะเดินทางกลับมาแน่นอน

 

 

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ได้สอบถามไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกา ถึงกรณีที่เด็กและเยาวชนตัวแทนนักเต้นฮิปฮอปประเทศไทย จำนวน 50 คน ไม่ผ่านการรับรองจากสถานทูตสหรัฐอเมริกา ซึ่งโฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ได้อธิบายถึงขั้นตอนการพิจารณาคำขอวีซ่าว่า เจ้าหน้าที่จะพิจารณาคำขอเป็นรายกรณีภายใต้กฎหมายว่าด้วยการตรวจคนเข้าเมือง (Immigration and Nationality Act) และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อบุคคลยื่นคำร้องขอวีซ่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลจะพิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และใช้ดุลยพินิจในการตัดสินว่าจะอนุมัติวีซ่าหรือไม่ หากคุณสมบัติของผู้ยื่นคำร้องไม่เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการตรวจคนเข้าเมือง ก็จะไม่ได้รับการอนุมัติวีซ่า

โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ยังยืนยันด้วยว่าทางการสหรัฐฯ พร้อมอำนวยความสะดวกให้คนไทยที่ต้องการเดินทางเข้าสหรัฐฯ มาโดยตลอดซึ่งเป็นพื้นฐานของความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐฯ และไทย เมื่อปี 2559 สถานทูตสหรัฐฯ ได้อนุมัติวีซ่าให้คนไทยจำนวน 60,000 ฉบับ

 

 

Full Story: http://news.thaipbs.or.th/content/263089